Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam và hướng đi mới cho các Start-up

Thương mại điện tử Việt Nam như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức. Tại sao lại có nhận xét như vậy?

Bối cảnh

Theo số liệu thống kê, chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủi:
  • Số người dùng Internet của Việt Nam đã tăng gấp ruỡi từ 28 triệu lên 43 triệu người, ước tính đạt trên 40% dân số.

  • Tỉ trọng TMĐT 2011, chiếm 0.25% thị trường, đạt 154 triệu USD.

  • Đến cuối 2016, dự kiến tỉ trọng này tăng gần gấp 3 lần, đạt 0.71% với giá trị vốn hoá tăng gấp 6 lần đạt trên 900 triệu USD (tương đương 18,000 tỷ VNĐ).

Con số này hoàn toàn trùng khớp với sự phát triển của xu thế bán lẻ trực tuyến khi Nguyễn Kim đặt kế hoạch doanh số E_Commerce năm 2014 là trên 200 tỷ, thegioididong.com là trên 1000 tỷ, FPT Retail là trên 500 tỷ… Chưa kể đến 123mua.vn của VNG đang chuyển mình rất mạnh mẽ với xu hướng vận hành mới và một Project LANA gọn gàng, nhiều sức sống hơn.


Thương mại điện tử Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư khi chỉ sau 4-5 năm nữa khu vực này sẽ trở thành thị trường lớn thứ ba châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Giá trị thị trường thương mại điện tử được dự báo đạt đến 34,5 tỉ đô la vào năm 2018.

Những khó khăn

Tuy thương mại điện tử đang chuyển mình nhanh nhưng hiện tại mua sắm trực tuyến hiện chiếm từ 1 – 2% tổng doanh số bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn rất manh mún và chưa có công ty nào giữ thế thượng phong ở bất kỳ thị trường nào cả

  • Tâm lý của người mua, do đã quen với việc đến các cửa hàng mua đồ nên chưa thế chuyển hoàn toàn sang việc mua sắm trên interne

  • Phần lớn người dùng chưa tin tưởng

    vào môi trường internet khi có rất nhiều trường hợp lừa đảo, bán hàng không đúng cam kết, hàng kém chất lượng.

Thế nên cho dù nhu cầu tìm kiếm sản phảm tăng cao nhưng phần lớn người dùng chỉ coi đó là phương tiện để tham khảo sản phẩm.

  • Hạ tầng kỹ thuật, bảo mật, vận chuyển, thanh toán chưa linh hoạt cũng góp phần làm cản trở sự phát triển của thương mại điện tử

Một vấn đề khác được đề cập đến là việc các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ khó thu hồi được vốn đầu tư do chi phí để phát triển thương mại điện tử rất lớn trong khi rủi ro cao. Nếu không có nguồn vốn ổn định dài hạn sẽ rất khó để phát triển

Hướng đi cho Startup thương mại điện tử

Xây dựng website thương mại điện tử với trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tập trung vào những tiêu chí sau:

  • Tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng, tốc độ tải, nội dung chặt chẽ, tính thuyết phục cao,

  •  Thiết kế hợp lý, hình ảnh và văn bản rõ ràng,

  • Tối ưu tối đa quá trình mặt hàng và thanh toán, tối ưu hóa website trên thiết bị di dộng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng:

  • Thông qua các bộ máy tìm kiếm và công cụ hỗ trợ để giải đáp cho nhưng vấn đề sản phẩm, thương hiệu nào đang được quan tâm, phản ứng cho người dùng sau mỗi chiến dịch quảng cáo, tìm hiểu về các đối thủ…

  • Những vấn đề cần được đưa ra để đo đạc và đánh giá đó là hành vi của người dùng khi truy cập vào website, khi mua hàng, cá tỷ lệ chuyển đối CTR, CR qua mỗi chiến dịch quảng cáo.



Một phương thức mới xây dựng doanh nghiệp đảm bảo 96% thành công khi đi vào hoạt động là “Khởi nghiệp tinh gọn"_ giải pháp có thể giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp thu hút được nhà đầu tư, một mô hình mà các chuyên gia tư vấn thường hay nhắc tới.

Khởi nghiệp tinh gọn” không có nghĩa là cắt giảm nhân sự, hạn chế vốn đầu tư mà chính là hiệu quả của dự án khởi nghiệp. Thay vì "đổ" thời gian, công sức vào những dự án tốn kém, việc xuất phát từ dự án nhỏ, từng bước thay đổi theo nhu cầu thị trường sẽ đảm bảo sự thành công bền vững hơn cho doanh nghiệp.