ProCom là ai?

Câu chuyện về Liên doanh Procom

Khởi nguồn của Liên doanh Procom là chúng tôi - những công ty thương mại điện tử và Logistics uy tín như Proship, Fado, Giaonhan247, Megavita, Muathuoctot, Ting.

Chúng tôi đã tạo dựng được thị trường cũng như uy tín ở Việt Nam, nhưng những giá trị chúng tôi tạo ra chỉ phục vụ phần lớn cho khách hàng ở các thành phố lớn và một phần nhỏ khách hàng ở các tỉnh do:

  • Khách hàng ở địa phương chưa có nhiều cơ hội tiếp cận Thương mại điện tử họ thiếu một nơi đáng tin cậy để giao dịch hàng hóa.
  • Hệ thống vận chuyển ở địa phương chưa hoàn thiện, tốn nhiều chi phí.
  • Thêm vào đó, các website thương mại điện tử lớn hầu hết không am hiểu thị trường địa phương. Việc tiếp cận thị trường địa phương gặp nhiều khó khăn.

Rõ ràng ở Việt Nam khi chỉ 20% được đô thị hóa, thị trường địa phương chiếm 80% là một thị trường tiềm năng cho Thương mại điện tử, khi nhu cầu tiêu dùng lúc nào cũng có, thêm tâm lý sính ngoại của người Việt, mua một món hàng ngoại với giá Việt chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.

Thêm vào đó, chuỗi giá trị của chúng tôi đã hoàn thiện để giúp khách hàng mua hàng qua mạng, giúp họ đổi trả với một chính sách hậu mãi tốt, mọi vấn đề có thể tâp trung về trung tâm để giải quyết, chỉ cần lực để bung ra khai phá thị trường địa phương nữa thôi.

Vậy tại sao không tự lực xây dựng một chi nhánh tại địa phương?

Chúng tôi đã nghĩ tới điều này hàng trăm lần. Nhưng những khó khăn ở trên cản trở chúng tôi rất nhiều: thiếu uy tín, thiếu am hiểu thị trường, thêm vào đó cần rất nhiều chi phí để xây dựng những chi nhánh con như vậy.

Sản phẩm có, dịch vụ có nhưng không đủ nguồn lực để triển khai. Lúc đó, ý tưởng về việc vận dụng mô hình kinh tế chia sẻ để tìm kiếm các đối tác địa phương cùng hợp tác – chia sẻ nguồn lực bắt đầu nhen nhóm.

Do đó, chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng một Liên doanh thương mại điện tử, trong đó ở các địa phương có những đại lý đóng quân tại đó. Và đó chính là các bạn - những đại lý địa phương.

Đại lý địa phương là một phần quan trọng trong Liên doanh Procom. Pro như theo cách nói của chúng ta hay nói là “bờ rồ” , chỉ sự chuyên nghiệp còn “Com” đến từ “Community” “Connect” là cộng đồng, là kết nối.  Một cộng đồng “bờ rồ” kết nối lại chia sẻ để cùng phát triển.

Có thể hiểu đơn giản: Các đại lý địa phương sẽ phát triển hệ thống giao nhận và giới thiệu thương mại điện tử cho khách hàng ở địa phương. Các website thương mại điện tử sẽ tạo một lượng đơn hàng, nếu đơn hàng đó ở địa phương nào thì các đại lý địa phương sẽ lo và họ có lợi nhuận. Ngược lại, đại lý địa phương có lợi thế là rất am hiểu địa hình, cuộc sống cũng như có các mối quan hệ tại địa phương, điều đó sẽ giúp các đối tác thương mại điện tử phát triển. Như vậy, thay vì tạo ra các đối thủ cạnh tranh, chúng ta sẽ liên kết – chia sẻ để cùng lớn mạnh và cùng nhau phát triển. Việc đó sẽ tận dụng được lợi thế cả hai bên, cùng nhau phát triển trên cơ sở Win – win.

Ở một tương lai xa hơn, các đại lý địa phương có thể bán hàng của mình thông qua các website thương mại điện tử đó, tức là hàng của địa phương sẽ dễ dàng bán đi các tỉnh khác và đi quốc tế.Hàng hóa quốc tế sẽ dễ dàng về tới địa phương. Với 63 tỉnh thành, chúng ta sẽ có 63 đại lý địa phương, tạo thành một hệ thống hoàn thiện và hiệu quả.

Trong Liên doanh procom, chúng ta sẽ tận dụng lợi thế của nhau và cùng nhau phát triển. Việc hợp tác này không chỉ giúp đại lý tại địa phương phát triển mà từ đó, việc giao thương, buôn bán tại địa phương cũng sẽ phát triển không ngừng, đem lại cho địa phương những nguồn lợi không nhỏ. Bạn nghĩ sao nếu một ngày nào đó bạn có thể  bán đặc sản của địa phương mình đi khắp thế giới?

Chúng tôi có ước mơ, và sẽ quyết tâm thực hiện ước mơ đó, vì đây là một ước mơ hoàn toàn khả thi và có khả năng thực hiện.

                                                          Ban Giám đốc Liên doanh Procom