Những quan điểm sai lầm về Thương mại điện tử tại Việt Nam

 

  1. Chỉ công ty trong ngành IT/ ICT mới làm TMĐT giỏi

Ngày xưa, khi chẳng ai bết về TMĐT thì các công ty IT là bá chủ bởi chẵng mấy ai biết setup server, php, net…

Nhưng ngày nay, việc lập nên một website không khó mà để duy trì, phát triển trang thương mại điện tử mới là vấn đề.

Bây giờ, “thời của những người làm Thương mại giỏi biết tận dụng kênh Điện tử- không phải ngược lại

  1. Hàng hóa có thể bán hoàn toàn nhờ kênh online

Thực tế có hơn 8 tỷ trang web với hơn 40 triệu website trên Internet, nếu doanh nghiệp không đầu tư marketing website tốt thì xác suất người xem tự tìm ra website của doanh nghiệp sẽ rất thấp.

Tâm lý người VIệt vẫn là trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ. Nhất thiết phải có một dạng tham khảo sản phẩm thật nào đó như đi đến các shop, thông qua bạn bè người thân trước khi có quyết định mua online.

Vậy nên, bạn đừng quá ung dung trước việc kinh doanh, hãy nghiêm túc xây dựng kế hoạch chi tiết cho nó.


  1. Gửi quá nhiều email marketing là sẽ được cho là spam

Email marketing thường mất khá ít chi phí, lại có rất nhiều cách khác nhau, vì thế các doanh nghiệp thực hiện liên tục và xuyên suốt. Nhưng nhiều người lại sợ rằng như thế sẽ bị coi là spam, là kẻ gây rối cho người khác trên môi trường mạng.

Thực tế là mỗi người trung bình có thể nhận từ 30 đến 100 email quảng cáo từ các nguồn mà họ đã vô tình, hữu ý đăng ký (không tính spam). Họ có thể đọc hoặc không đọc những email đó, nhưng phần lớn không có thời gian xóa và phần lớn càng không report spam – họ đã đăng ký nhận mà.

Vậy nên nếu 2-3 ngày một lần bạn gửi email với nội dung mới, hay, hấp dẫn hoặc…lặp lại cho khách hàng thì cũng chẳng sao. Miễn là bạn quản lý được danh sách đó tốt: khách hàng có quyền từ chối, bạn có quyền gửi email mà bạn nghĩ là tốt cho Khách hàng.
  1. Mua hàng online thường mất từ 3-5 ngày mới nhận hàng.

Rất nhiều của hàng online hiện nay đã và đang liên kết với các công ty vận chuyển nhanh, thu hộ COD. Nên khoảng thời gian đặt hàng tới nhận hàng đôi khi chỉ mất 1-3h thay vì mất 3-5 ngày để nhận hàng.

Mua hầng online mất 3-5 ngày, thậm chí có khi 2-3 tuần là bởi bạn ở Việt Nam đặt hàng bên Mỹ mà thôi.

  1. So sánh giá rất dễ nên ai rẻ nhất chắc chắn thắng

Sự thật là ngưởi tiêu dùng rất lười “search” các sản phẩm khác nhau để so sánh giá. Nếu có tìm kiếm thì khách hàng thường sẽ có một danh sách ưu tiên mà họ đã biết trước đó. Dịch vụ đi kèm với sản phẩm tốt sẽ giúp khách hàng quyết định sản phầm ở công ty đó

Do đó, hãy tạo ấn tượng trong đầu khách hàng, đừng đưa giá cả ra để  thu hút họ.

  1. Làm TMĐT tiết kiệm chi phí hơn so với truyền thống

Làm TMĐT tiết kiệm chi phí bến bãi, kho hàng, showroom, tiết kiệm bảng biển, chung chi, chỉ cần mỗi cái website, bỏ ra ít tiền quảng cáo, có người nhận đơn, có người giao hàng – xong. Rẻ điên luôn! 

Nhưng Sự thật “Chi phí cho 1 website bán hàng online đúng là thấp hơn so với một cửa hàng bình thường thật. Nhưng (cái "nhưng" này mới quan trọng) tỉ lệ chi phí/doanh số, lợi nhuận của TMĐT luôn cao hơn so với thương mại truyền thống”. 

Vậy tại sao vẫn lao vào TMĐT? Đơn giản bởi đây là một kênh truyền thông tốt, khách hàng online, mình cũng online và cho khách hàng những lựa chọn mua hàng online. Có cầu tự khắc sẽ có cung.

Làm TMĐT không khó, nhưng chưa bao giờ dễ – hãy đặt cho mình những kỳ vọng hợp lý khi bắt tay vào với nó. Đây là câu chuyện ở Việt Nam, thời điểm này. Nhưng biết đâu, trong năm, 10 năm nữa, TMĐT Việt Nam sẽ phát triển vượt bật, chưa thể đứng đầu thế giới nhưng Đông Nam  thì hoàn toàn có thể