Mô hình kinh tế chia sẻ- hướng đi mới của các doanh nghiệp địa phương. Vì sao?

Năm 2013, Forbes ước tính, thu nhập chảy vào túi những người tiêu dùng thông qua nền kinh tế chia sẻ là 3.5 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm trước. Kinh tế chia sẻ đang trở thành điểm sáng mới trong nền kinh tế toàn cầu.

Vậy kinh tế chia sẻ là gì?

Sự chia sẻ giữa người với người đã diễn ra hàng ngàn năm qua. Đơn giản chỉ là anh có thịt, tôi có cá; nhưng anh lại thích ăn cá, tôi thích thịt. Vậy chúng ta đổi cho nhau, hai bên cùng thỏa mãn, vui vẻ. Đến ngày nay, việc chia sẻ không còn gói gọn trong phạm vi hàng xóm, làng xã mà đã trở thành một xu hướng, một loại hình kinh tế mới mang tính quốc gia toàn cầu- nền kinh tế chia sẻ.



Nền kinh tế chia sẻ là hệ thống kinh tế đề cao chia sẻ và hợp tác hơn tư hữu. Kinh tế chia sẻ là điều cần thiết để tiết kiệm tiền của người dùng và tài nguyên của xã hội. Nhưng phải đến tận hôm nay, khi công nghệ thông tin phát triển, nền kinh tế chia sẻ mới thật sự lan rộng phổ biến, các trang thương mại điện tử, mạng xã hội giúp kết nối những người có và những người cần một cách hiệu quả hơn.

  • Bạn có nhận thấy rằng rất lãng phí khi “hầu hết ô tô chỉ được dùng trung bình 1 tiếng 1 ngày (dưới 5% thời gian), 99% đồ gia dụng không được sử dụng lại trong 6 tháng, chỉ 10% diện tích nhà ở được sử dụng”?

  • Rõ ràng nếu có cơ hội chia sẻ những tài nguyên này và mang lại lợi ích cho mình bạn sẽ đồng ý. Vậy nên, dựa vào nhu cầu chia sẻ đó, các công ty như Uber, Grab, Agoda ra đời để chia sẻ tái phân phối tài nguyên đang không được sử dụng hiệu quả sang chỗ mà nó được dùng hiệu quả hơn.

Chia sẻ và tái phân phối tài nguyên thể hiện tính ưu thế khi bắt đầu rẻ hơn so với mua đồ mới vứt đồ cũ đi. Mọi người không chỉ là người mua mà còn có thể bán thông qua thương mại ngang hàng.



Vậy đâu là hướng đi mới cho doanh nghiệp địa phương?

  • Các doanh nghiệp tại địa phương hầu hết đều có sẵn nguồn lực từ mặt bằng, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân sự… và thứ giá trị nhất mà đối tác nào cũng tiềm kiếm đó là sự am hiểu về thị trường địa phương, các mối quan hệ trong địa phương và uy tín kinh doanh của doanh nghiệp đã kinh doanh lâu năm tại thị trường đó.

Doanh Nghiệp địa phương hoàn toàn có thể chia sẻ những nguồn lợi trên để phát triển công việc kinh doanh và gia tăng nguồn lợi nhuận mà không phải đầu tư thêm bằng việc liên kết chia sẻ nguồn lực với các đối tác mong muốn phát triển ở thị trường địa phương.

Có nhiều lĩnh vực và nhiều đối tác để hợp tác kinh doanh vậy doanh nghiệp địa phương tìm kiếm các đối tác này ở đâu?

ProCom ra đời để giải quyết vấn đề đó, là một trung gian liên kết các đối tác trong lĩnh vực Logistics và thương mại điện tử và kết nối tới thị trường địa phương.  Procom làm nhiệm vụ tập hợp nguồn lực và phân phối nguồn lực khắp 63 tỉnh thành giúp tăng hiệu quả kinh doanh và đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho các bên trên nguyên tắc win – win.

ProCom chính là một mô hình kinh tế chia sẻ. ProCom tìm kiếm và liên kết các đại lý địa phương tạo thành một mạng lưới giao vận trên khắp 63 tỉnh thành; gia nhập ProCom rõ ràng là một cơ hội hiếm có cho doanh nghiệp địa phương. Khi không phải đầu tư gì thêm mà có thể tận dụng lợi thế có sẵn của mình để sinh lợi. 

Chi tiết về dự án: http://procom.com.vn/news/du-an-uy-quyen/