Đà Nẵng "con rồng" thương mại điện tử Việt Nam

Việc cải thiện chất lượng và phủ sóng Wifi rộng rãi tại các điểm công cộng trên địa bàn TP Đà Nẵng đã góp phần đẩy mạnh tiến trình hoàn thiện hạ tầng CNTT – TT của TP, cung cấp các dịch vụ gia tăng khác trên mạng (điện thoại Internet, tra cứu thông tin, quảng cáo); xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Đà Nẵng;

Tỷ lệ người tuy cập internet tại Đà Nẵng hàng ngày lên tới 88%. Đồng thời, xu hướng người dùng internet thay đổi, người dùng truy cập internet nhiều hơn với mục đích kết nối mạng xã hội. Thống kê cho thấy, nhu cầu mạng xã hội tăng cao, gấp 4 lần trong những năm trước.


Thành phố Đà Nẵng nằm ở vào trung độ của đất nước, trên trục giao thông Bắc - Nam cả về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng, giao thông nội thành cũng được thành phố xây dung, nâng cấp ngày hoàn thiện. Vì vậy, rất dễ dàng và thuận tiện để việc vận chuyển hàng hóa đến thành phố Đà Nẵng bước đầu để thương mại điện tử phát triển.

Qua khảo sát 350 doanh nghiệp tại Đà Nẵng, có 100% doanh nghiệp trang bị máy tính, hơn 98% doanh nghiệp có kết nối Internet, 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử, hơn 35% tỷ lệ doanh nghiệp có website riêng, gần 75% doanh nghiệp có nguồn nhân lực hiện tại đã đáp ứng tương đối tốt nhu cầu về công nghệ thông tin và thương mại điện tử.

­Quảng cáo trên trang Thương mại điện tử là hình thức quảng cáo hiệu quả, chỉ sau quảng cáo qua Tivi. Số liệu thống kê cho rằng, 60% người tiêu dùng mong muốn các sản phẩm mới được xuất hiện trên các trang thông tin, tin tức internet

So với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là địa phương có xuất phát điểm thấp về phát triển kinh tế cũng như thương mại điện tử nhưng lại có tốc độ phát triển tương đối khá nhanh.

Đà Nẵng đứng thứ 3 chỉ sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều này, một phần lớn là nhờ chính sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo chính quyền và các sở ban ngành đã tạo cú hích cho lĩnh vực này phát triển

Theo bản báo cáo về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2015 (Vietnam eBusiness Index - EBI 2015) do VECOM công bố vào cuối tháng 1 vừa qua, tốp năm tỉnh, thành phố có mức độ ứng dụng thương mại điện tử cao nhất là TPHCM (73,3 điểm), Hà Nội (72 điểm), Đà Nẵng (62,2 điểm), Bình Dương (55 điểm) và Hải Phòng (54,4 điểm).

Vấn đề đặt ra cho Đà Nẵng là phát triển mạng lưới chuyển phát toàn thành phố và liên vùng để phát triển hơn Chuyển phát hàng hóa càng nhanh chóng thuận tiện, sẽ càng tạo cho thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ.